4.10.2019 | 03:24
Skýrslan um EES-samninginn og áhrif hans virðist í mörgu tilliti fljótfærnislega unnin og með áberandi hlutdrægum hætti.
Dr. Ólafur Ísleifsson bað á Alþingi um skýrslu um reynsluna af kostum og göllum af EES-aðild Íslands, en er réttilega síður en svo ánægður með niðurstöðuna sem birtist í "gagnrýnislausu varnarriti fyrir samstarfið í prédikunarstíl," eins og hann kemst að orði, og skyldi engan undra, en þarna ræddi Ólafur um nýbirta skýrslu 3ja manna starfshóps undir forystu Björns Bjarnasonar -- þess fyrrv. ráðherra sem lesendur blog.is þekkja einmitt að nær stanzlausum greinaskrifum þar sem einhliða hefur verið borið lof á EES-samninginn og hvað hann á að hafa gefið af sér fyrir Íslendinga.
Meðal helztu áherzlupunkta og markverðra ábendinga dr. Ólafs um takmarkað og í raun hæpið gildi þessarar þriggja manna skýrslu má nefna:
- "Þrátt fyrir ósk Alþingis [með samþykkt þeirrar beiðni sem dr. Ólafur bar fram 2018] um úttekt á kostum og göllum aðildarinnar að EES-samningnum hafi hópurinn ákveðið að sinna ekki því verkefni, heldur þess í stað leggja áherslu á réttindi, skyldur og ávinning af aðildinni. Þessi orð og fleira veki upp þá spurningu hvort skýrslubeiðni Alþingis hafi í raun verið fullnægt með þessari skýrslu."
- "Það veki einnig athygli að ekki skuli hafa verið lagt fyrir starfshópinn í erindisbréfi hans frá utanríkisráðuneytinu að fjalla um kosti og galla EES-aðildarinnar, heldur hafi honum aðeins verið falið að fjalla um ávinning Íslands af aðildinni og síðan helstu úrlausnarefni sem stjórnvöld hafi tekist á við vegna hennar."
- Ég sakna þannig mun gagnrýnni umræðu um aðild Íslands að EES-samningnum í þessari skýrslu, segir Ólafur (allt skv. viðtali við hann á Mbl.is, í samantekt Hjartar J. Guðmundssonar, blaðamanns og sagnfræðings, sem sérlærður er í ESB-fræðum).
- "Þetta sjáist til að mynda í umfjöllun skýrslunnar um þriðja orkupakka Evrópusambandsins og innflutning á fersku kjöti. Þau mál séu á meðal þeirra stærstu sem upp hafa komið í sögu samningsins og kalli á ítarlega greiningu frekar en ódýra afgreiðslu" samkvæmt dr. Ólafi.
- "Þannig hafi til dæmis afstaða stjórnvalda gagnvart þriðja orkupakkanum verið reifuð ítarlega en lítið sem ekkert fjallað um röksemdir þeirra sem gagnrýnt hefðu samþykkt hans." -- Undirritaður hefur einnig náð tali af dr. Ólafi um þetta skýrslumál og vill sérstaklega taka undir þá ábendingu hans, að Björn Bjarnason virðist hafa neytt færis í skýrslunni að halda áfram sínum neikvæða málflutningi um alla gagnrýni á Þriðja orkupakkamálið á þingi, en áberandi er, að í skýrslunni virða Björn og félagar ekki viðlits hin margháttuðu rök þingmanna, einkum Miðflokksins, gegn því máli, heldur láta þau það eitt nægja að brennimerkja þá gagnrýni með því að kalla hana alla "málþóf". En aldrei hefur þá undirritaður séð né heyrt málefnalegra eða betur og ýtarlegar rökstutt "málþóf" á Alþingi!
- "Hliðstæða sögu væri að segja um umræðuna um ferska kjötið þar sem mjög skorti á hlutlæga umfjöllun og greiningu í skýrslunni. Ólafur segir skautað fram hjá gagnrýni fræðimanna í þessum efnum á undanförnum misserum sem gefi ærið tilefni til umfjöllunar í skýrslu af þessu tagi."
- Tökum einnig eftir þessu: "Þá væri athyglisvert að hlaupið væri einnig nokkuð hratt yfir hagsmuni Íslands af utanríkisviðskiptum, sem verið hafi forsendan fyrir aðildinni að EES-samningnum á sínum tíma, en þess í stað gerðir að því skórnir, að aðrir þættir skiptu jafnvel mun meira máli en beinir viðskiptahagsmunir eins og til dæmis frjáls för fólks og reikireglur um símanotkun." -- Undirritaður mun nánar í nýrri grein fjalla sérstaklega um það, hve fátæklegar og villandi upplýsingar skýrslunnar eru um útflutning okkar Íslendinga til ýmissa landa heims.
- Og þetta er ekki ómarkvert í málflutningi Ólafs um skýrsluna: "Svo virtist sem reynt væri þannig að tína sem flest til í því skyni að fegra EES-samninginn, sem auðvitað væri um margt ágætur, á meðan ýmis gagnrýni fræðimanna og á stjórnmálavettvangi væri sveipuð þagnarhjúpi. Þetta ætti til dæmis við um það þegar skýrt ákvæði samningsins um neitunarvald væri sagt haldlaust ef á reyndi, jafnvel þótt mikilvægir þjóðarhagsmunir lægju að baki." -- JVJ: Þarna er ekki sízt verið að víkja að sjónarmiðum Margrétar Einarsdóttur, dósents við Háskólans í Reykjavík, sem skýrsluhöfundar virðast gera að sínum, þótt þau sjónarmið séu í raun andstæð anda EES-samningsins, sem fastnjörvar það ekki, að við verðum skilyrðislaust að taka við hverri tilskipun sem Evrópusambandið réttir að okkur.
- "Veikleikar sem fram hefðu komið varðandi tveggja stoða kerfi EES-samningsins fengju sömuleiðis ekki þá umfjöllun sem vert væri að mati Ólafs."
- Ég tek síðan eftir því að í skýrslunni er tilfinnanlega lítið um tilvísanir í heimildir, segir Ólafur enn fremur. (JVJ: Já, þar blasir við æpandi vöntun á neðanmáls- eða aftanmálgreinum, makalaust, að engar slíkar eru hafðar í ritinu, ekki mjög fræðimannlega unnið né skv. venjulegum eksaktvidenskab. Þetta sá glöggur dr. Ólafur Ísleifsson vitaskuld, en undirrituðum býður í grun, að þarna hafi verið reynt komast upp með ónákvæmni og fljótlegt klappsnið á þessu með því að hengja sig ekki í mikla nákvæmni.)
- Enn fremur sé ekki eiginleg heimildaskrá vegna efnis skýrslunnar, segir Ólafur, heldur aðeins sjálfstæð skrá yfir heimildir sem almennt tengdist aðild Íslands að EES-samningnum í samræmi við ósk utanríkisráðuneytisins í erindisbréfi starfshópsins um að slíkt yfirlit yrði tekið saman. Mikilvægar heimildir vanti, þar á meðal rit Stefáns Más Stefánssonar, prófessors í lögfræði, um landbúnaðarlöggjöf Evrópusambandsins og EES og efnismikla tímaritsgrein Stefáns Más og Margrétar Einarsdóttur frá 2018 um valdmörk og valdheimildir stofnana sambandsins og EES. (JVJ: Að ganga fram hjá hinu viðamikla og vandaða riti próf Stefáns Más um landbúnaðarmálin má heita makalaus vöntun í skýrslunni.)
- Fyrir vikið er erfitt að sannreyna margt af því sem fram kemur í skýrslunni með því að kanna hvaða heimildir séu fyrir því og í mörgum tilfellum alls ekki, segir Ólafur sem áður starfaði meðal annars sem lektor við Háskólann í Reykjavík.
- "Sama eigi við um lista yfir viðmælendur starfshópsins. Ekki komi fram í skýrslunni hvað sé haft eftir einstökum viðmælendum." (Sama viðtalsgrein Hjartar og dr. Ólafs.)
- Sem dæmi um áróðurskeim í skýrslunni að mati Ólafs nefnir hann fullyrðingu um að án EES-samningsins yrði hætta á einangrun, stöðnun og afturför í þjóðlífinu öllu. (Leturbr. JVJ). Hvað er þetta? spyr hann og bætir við að þarna hefði til að mynda verið þörf á að byggja á skýrum heimildum sem þætti sjálfsagt á öllum skólastigum þegar svo sverar fullyrðingar væru hafðar uppi. --- Já (hér tekur undirritaður við þræðinum, þar sem Ólafur sleppti honum), þessi órökstuddi söngur skýrsluhöfundanna minnir á úrtölutal hagfræði-prófessoranna Gylfa Magnússonar og Þórólfs Matthíassonar, að Ísland yrði "Kúba norðursins" eða myndi einangast eins og Norður-Kórea, ef við borguðum ekki Icesave að kröfu brezkra og hollenzkra stjórnvalda! Einn virðulegur háskólakennari, nú í hæstu stöðu, bætti svo um betur í þeim kór og sagði opinberlega, að við myndum einangrast eins og Myanmar, þ.e. Búrma undir sinni herforingjastjórn, ef við borguðum ekki! Það er ekki úr vegi að minna hr. Björn Bjarnason á, að hann er ekkert óskeikulli en sá fræðimaður um þessi þjóðhags- og hagrænu mál.
Það er óhætt að fullyrða hér í lokin, að dr. Ólafur Ísleifsson á miklar þakkir skildar fyrir sína vel rökstuddu og tímabæru gagnrýni á þessa óvenju-einhliða skýrslu frá þeim starfshópi sem Guðlaugur Þór Þórðarson skipaði einn saman -- en sá ráðherra var þá þegar sjálfur orðinn mjög hallur undir Evrópusambandið og flest eða allt sem frá því kemur (eins og einna ljósast varð í framlagningu og afgreiðslu orkupakkamálsins).
Því miður hefur undirrituðum sýnzt (og á eftir að leiða fleiri rök að því), að starfshópurinn hafi verið hlutdrægur og því lítt marktækur þegar á hann reyndi.
Jón Valur Jensson.
Meginflokkur: Evrópumál | Aukaflokkar: Fullveldi og sjálfstæði Íslands, Stjórnmál og samfélag, Viðskipti og fjármál | Breytt s.d. kl. 05:04 | Facebook
Athugasemdir
Skýrsla þessi er með böggum hildar og um of mörkuð yfirborðsmennsku og formlegheitum í stað þess að kryfja helztu málefnasvið EES-samningsins til mergjar og bera hann saman við nærtækan valkost í stöðunni, sem er víðtækur fríverzlunarsamningur. EES-samningurinn er mjög íþyngjandi fyrir íslenzkt athagnalíf, sem gæti dregið úr árlegri framleiðniaukningu á Íslandi um 0,5 % að mati Viðskiptaráðs Íslands. Þetta er miklu dýrkeyptara en ávinningurinn af fjórfrelsi Innri markaðarins getur hugsanlega orðið. Það er þess vegna þjóðsaga, sem reynt er að breiða út í þessu áróðursriti fyrir EES, að EES-samningurinn sé Íslandi hagstæður. Í áróðursritinu er auðvitað ekki reynt að leggja mat á kostnaðinn við gallana. Að velja 3 lögfræðinga til að skrifa skýrslu um reynsluna af EES er annaðhvort heimska eða ber þess vott, að aldrei var ætlunin að leggja efnislæga mælistiku á samninginn, heldur einvörðungu huglægt mat með slagsíðu. Það verður að semja almennilega og gagnlega skýrslu um afleiðingar EES-samningsins og valkostina við hann.
Bjarni Jónsson, 5.10.2019 kl. 14:09
Ég tek undir þessi orð þín, Bjarni, og hafðu þakkir fyrir innleggið og ágætar ábendingar þínar og sérstaklega lokasetninguna!
Jón Valur Jensson, 5.10.2019 kl. 18:41
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.